Vũ Thống Nhất
Phú Quốc, Hòn ngọc châu Á và được các chuyên gia Tổ chức Du lịch thế giới xếp vào danh sách 12 hòn đảo nổi tiếng nhất của thế giới ngày càng trở mình, thêm phần hấp dẫn. Nhưng vẫn còn nhiều ưu tư lắm để đảo xanh thêm xanh.
Du khách đến với Phú Quốc ngày càng nhiều
Áo mới cho đảo
Tháng 3. Phú Quốc nắng gắt. Nam, kỹ sư của Công ty xây dựng Hàng không – ACC quê ở Hải Dương chỉ những chiếc xe lu, xe trải tráng nhựa và công nhân đang miệt mài trên đường băng hạ cất cánh (HCC) dài hơn 3000m, rộng 45m cho biết riêng ở gói thầu này đã có hàng triệu khối đất lấy lên từ độ sâu 5-6 mét rồi đổ thêm ba lớp đá có độ dày khác nhau, gia cố xi măng, đắp nền, san bằng mới tới công đoạn tráng nhựa này. “Có ba lớp nhựa, trên cùng là nhựa Polime. Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương được gia cố đặc biệt nhưng “chưa thấm tháp” gì so với đường băng này về độ dày, kết cấu…”. Sân bay quốc tế Dương Tơ rộng hơn 905 ha, lọt giữa vách núi và màu xanh của rừng. Đây là mô hình dự án sân bay có tầm cỡ quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước. Trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang mới đây (8-9/3/2011), Ban Quản lý ĐTPT đảo Phú Quốc thông báo hầu hết các hạng mục chính (đường băng, hai sân quay đầu, sân đỗ, đường lăn và HCC, nhà ga…) sẽ hoàn thành trong năm 2011; tường rào và đường công vụ, đường vào sân bay dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012. Chỉ trong vòng 2 năm, 2 sân bay quốc tế (Cần Thơ – Phú Quốc) được đưa vào khai thác. Châu thổ trở mình, bứt phá.
Trên đường băng Sân bay quốc tế Dương Tơ
Ông Lê Tấn Hà, Chỉ huy trưởng ACC tâm sự “Chúng tôi thi công từ hai đầu đường băng trở vào, theo kiểu cuốn chiếu để đảm bảo tiến độ. Anh em công nhân đều từ đất liền ra đảo nhưng mùng 2 tết Tân Mão tất cả đã bắt tay vào việc. Tối anh quay lại đây, đèn đỏ suốt đêm. Sắp tới cường độ còn đẩy cao hơn nữa”. Ông Hà cũng phân tích các tác động tích cực hơn từ cơ chế, thủ tục trong tình hình lạm phát, trượt giá và gia tăng thu nhập cho công nhân… sẽ kích thích lao động tại đây.
Cửa sông Dương Đông là cửa ngõ chính về giao thông của tàu cá, các phương tiện thủy từ đất liền ra đảo và ngược lại nhưng năm nào cũng có tàu ghe bị lật do sóng dữ (tháng 7-8Al), cửa biển cạn, luồng lạch lại nhỏ bên đá bên cát bồi. Công trình đê chắn sóng dài hơn 500m, rộng 4 m, nạo vét luồng…đang thi công đáp ứng bức xúc ngư dân xứ đảo. Dự án “Cảng tàu khách Dương Đông” với nhiều hạng mục cao cấp (khu dịch vụ nổi, nhà hàng, bến, nhà đón khách…) sẽ làm cửa sông này mang hình dáng mới .
Mạnh mẽ Phú Quốc
Nét mới của Đảo ngọc là những chiếc xe ôtô du lịch 45 – 60 chỗ nối đuôi trên đường khi Công ty Thạnh Thới, lần đầu tiên, chở được ôtô từ Hà Tiên ra Phú Quốc bằng phà cao tốc chất lượng cao. Dự án khu cảng biển gắn với cụm công nghiệp – dịch vụ Vịnh Đầm, khu phức hợp Bãi Trường, cơ sở của Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng, hai bệnh viện 500 giường kết hợp nghỉ dưỡng … tạo cho bức tranh Phú Quốc thêm sống động.
Năm 2012, thời điểm vàng
Vừa ngồi xuống ghế, Phó chủ tịnh UBND huyện Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng đã hồ hởi: Phú Quốc phát triển “nóng” với nhiều chỉ số tích cực, đáng phấn khởi. Dự án Casino (dành cho người nước ngoài) cũng đã được trên đồng ý.
Những “chú sếu đầu đỏ” (Air Mekong) đã xuất hiện bên biểu tượng “bông sen vàng” (Vietnam Aliner) ở sân bay Phú Quốc nhưng việc đặt vé vẫn gian nan lắm. Đến năm 2012, khi đi vào hoạt động, sân bay quốc tế Dương Tơ sẽ là cảng hàng không quốc tế thứ 3 ở khu vực phía Nam. Dự án này đón đầu thị trường khi Phú Quốc trở thành khu kinh tế hành chính du lịch, trung tâm tài chính ngân hàng, đầu mối giao thương quan trọng quốc gia, quốc tế. Tại giờ cao điểm có thể tiếp nhận tới 20 máy bay hiện đại (Boeing 777 – 747 – 400 và tương đương…) với mỗi năm là 7 triệu hành khách và 27.600 tấn hàng hóa. Cảng biển quốc tế An Thới xây mới hoàn toàn (280.000 tấn hàng hóa – 440.000 hành khách/năm) khi đó đã hoàn thiện tất cả hạng mục phụ. Dự kiến những công trình hạ tầng khác cùng những đường trục giao thông chính… sẽ hoàn tất vào cuối 2011 và đầu 2012. Khi đó, đường không, đường thủy, đường bộ đều đã thông thoáng.
Giao thông trên đảo xanh sẽ thông thoáng
Lang thang khắp Phú Quốc, ở đâu người ta cũng bàn tán về “thời điểm vàng”, 2012. “Đó sẽ là mốc son bứt phá”, Trần Thanh Tuấn, chủ DNTN Du lịch Nhiệt đới còn cho biết sẽ đầu tư làm tour lớn, đánh thẳng ra Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Vào nghề từ 7 năm trước nhưng nay đã có 3 cơ sở chuyên cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch và quan trọng hơn, thương hiệu “John’s Tours” đã nằm trong cuốn hướng dẫn du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet. Chủ DNTN “Vườn táo” Trịnh Công Phát nhà sát sân bay Dương Tơ cũng chuẩn bị cho sự kiện này từ mấy năm trước. “Đất lành chim đậu”. Riêng năm 2010 đã có 233 doanh nghiệp mới được cấp phép với tổng vốn 2.471 tỷ đồng. Người nước ngoài làm việc tại Phú Quốc cũng gia tăng, lên đến 92 người.
Khoảng 10 năm nay, hàng ngàn tỷ đồng cùng nhiều cơ chế hỗ trợ của Chính phủ giúp Phú Quốc khởi sắc thấy rõ. Mục tiêu của Phú Quốc trong 5 năm tới là mỗi năm thu hút 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư, 800.000 khách du lịch, khoảng 25.000 lao động trong và ngoài nước sẽ ra làm việc, sinh sống trên đảo. Về lâu dài, đây sẽ là mô hình đặc khu gồm đô thị biển đảo, trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp; thu hút 5-7 triệu khách du lịch/năm (2030).
Để đảo thêm xanh
Cái “nóng” thứ nhất của đảo xanh là điện. “Tăng trước, tăng cao” là đặc điểm giá điện Phú Quốc nhưng năm 2010 ngành điện vẫn phải bù lỗ hơn 127 tỷ đồng và hai xã Gành Dầu, Bãi Thơm vẫn chưa có điện lưới. Ba phương án cấp điện (nhiệt điện, điện gió…) cho đảo vẫn “lình xình”. Tuyến cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên –Phú Quốc trị giá khoảng 90 triệu USD dự kiến đóng điện vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.
Nhân lực du lịch, nhất là du lịch cao cấp cho “Trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế” sẽ là lời giải khó hay định lượng đúng mức khi ngay lao động phổ thông cũng khó tìm (hàng trăm công nhân phải đổ bộ ra đảo làm việc tại sân bay Dương Tơ).
Nhân lực du lịch ở Phú Quốc – tiềm ẩn những nỗi lo
Đến bây giờ, về đêm, Đảo ngọc vẫn chưa có tụ điểm văn hóa tương xứng. Trật tự xã hội và quản lý người nhập cư tại Phú Quốc đang là chuyện nóng. Ông khách trên tàu câu mực kể đêm trước taxi chở lòng vòng mất hơn 1 triệu đồng mới kiếm được phòng nghỉ! Ông chủ “Vườn táo” méo mặt bởi ngay đầu năm Tân Mão kẻ trộm đột nhập trụ sở ẳm đi 250 triệu đồng. Du khách nào dám ở lại “nghỉ dưỡng” khi có người “nói chuyện phải quấy” mà mang xăng xách dao?… Một vùng đất an bình, truyền thống được giữ gìn, gạn lọc bắt nhịp với nét hiện đại cùng ý thức kỷ cương pháp luật tương xứng giúp đầu tư phát triển, du khách quyến luyến. “ Đảo phát triển nhanh mừng nhiều mà lo cũng lớn. Trước đây đâu có vậy. Rồi chuyện mở 12 đường xương cá xuống biển đã 5-7 năm vẫn chưa triển khai…”, ông Vững, gần 60 tuổi sống cố cựu ở Dương Đông tần ngần.
“Nóng” ở đảo xanh
Du lịch sẽ là đòn bẩy cho Phú Quốc nhưng người dân vẫn phải hụt hơi đuổi theo “giá du lịch”. Một tô canh chua cá bớp chỉ “dính miếng thịt” kèm con cá biển chiên “chưa đầy gang” cùng tô cơm “quất” 50 ngàn đồng. Cô nhân viên nhà nghỉ thì nói giá phòng tăng 25-30% “từ tết lận”. Giá đất cao (phi lý) đã ngăn cản không ít nhà đầu tư muốn đến Việt Nam. Đất “mặt tiền” rừng hay biển Phú Quốc xê xích tiền tỷ và đều tăng chóng mặt. Ở Dương Tơ, “không có miếng đất nào là chưa có người hỏi mua”. 16 tỷ mua 4 công đất trên đường Trần Hưng Đạo là “chấp nhận được”, một cán bộ nói nhỏ. Phú Quốc “sốt đất” từ năm 2002, trầm lắng từ năm 2009 nhưng thực ra vẫn gay gắt bởi nhiều cuộc đua. Mấy năm trước, tại một cuộc hội thảo, có chuyên gia nước ngoài đã thảng thốt khi giá thuê đất tại Phú Quốc còn cao hơn giá đất tại các điểm du lịch nổi tiếng thế giới như Phuket (Thái Lan) hoặc Bali (Indonesia)…
Và muốn phát triển bền vững, sinh thái không thể bỏ qua nông nghiệp. Phú Quốc tự hào bởi hai đặc sản tiêu và nước mắm. Nhưng biển khơi đã giận dữ (dùng xiệc điện chà xát) khiến cá cơm sọc than chỉ có ở vùng này ngày càng cạn kiệt. Năm 2000, “Vương quốc hồ tiêu” Phú Quốc có diện tích lên đến 1.000 ha. Quy hoạch 1.200 ha tiêu bị rơi vào quên lãng, đến năm 2009, thống kê lại thì diện tích tiêu chỉ còn 477 ha, năm 2010 chỉ còn khoảng 300ha. Quy hoạch 3.000 ha điều càng không thực hiện được khi năm 2009, diện tích cây điều chỉ là 420 ha, đến năm 2010 ước còn khoảng 400 ha. Phú Quốc chỉ mới cung cấp được trên 40% nhu cầu trái cây cho đảo. Rượu sim rừng, đặc sản của đảo đã phải loay hoay tìm kiếm nguyên liệu bên ngoài mấy năm nay. Ngày 8.3.2011, một nhóm nghiên cứu dự án khôi phục, bảo tồn cây sim rừng của Truờng Đại học Goergetown – Hoa Kỳ đã bay ra đảo nhưng nghe đâu để triển khai vẫn “sâu, xa thăm thẳm” như biển nơi đây.
Ngày mới Phú Quốc
Quang cảnh thiên nhiên đặc trưng vùng nhiệt đới, cát mịn biển xanh, rừng nguyên sinh cùng không khí thoáng đãng. Đảo xanh sẽ xanh. Đó là quyết tâm của Phú Quốc. Và ai cũng kỳ vọng về điều đó./.
Bài đã đăng trên SGGP ngày 26 tháng 3 năm 2011
URL: http://www.sggp.org.vn/phongsudieutra/2011/3/253765/
Xem đầy đủ bài viết tại http://www.metinfo.vn/blog/?p=6545
No comments:
Post a Comment